Vườn Cấm

Đôi lời về ‘Vườn Cấm’

‘Vườn Cm’

–  Túy Yên Vân –

Chỉ mới nghe tên, có thể bạn sẽ lầm ‘Vườn Cấm’ của Túy Yên Vân với một chuyện tình đậm chất ‘thiếu nữ’. À, cũng có thể ‘Vườn Cấm’ cũng có chút gì đó lãng mạn. Nhưng không phải vậy. ‘Vườn Cấm’ được viết bởi một kẻ ‘say mãi áng mây êm đềm’, do đó văn phong của nó cũng nồng nàn như mem rượu. Đừng đọc nhanh, khi ấy rượu sẽ trôi thẳng vào dạ dày, chẳng còn gì để cảm. Rượu phải dành cho việc nhâm nhi. Chậm rãi thôi, hãy thưởng thức ‘Vườn Cấm’ như một loại rượu mạnh, hãy để nó làm bạn quay cuồng bởi ‘mùi vị’ đậm, nồng đến mức bạn cảm thấy cổ họng có cái gì nóng ran. Cứ như thế, ta say. Ta mơ. Ta tỉnh. Hụt hẫng. Đó là ‘Vườn Cấm’.

Ban đầu đọc ‘Vườn Cấm’, dưới cái tên ‘Hoa Hồng’, tôi cứ bị ám ảnh bởi văn phong trau chuốt gần như hoàn hảo của nó. Tất cả mọi hình ảnh, hành động đều có một ý nghĩa nhất định. Không một từ thừa, không một dấu câu sai. Cô đọng. Rời rạc. Đó là ‘Vườn Cấm’.

Mờ ảo như chính cái tên tác giả, câu truyện mang nhiều lớp nghĩa khác nhau, đòi hỏi thời gian đọc và ngẫm. Ở đây, không có cái gì gọi là ‘rời rạc’ như ban đầu cảm nhận. Tất cả đều được lồng ghép khéo léo. Tôi đã từng cố tháo nút, nhưng rồi khi tìm được câu trả lời, ‘thỏa mãn’ thì chẳng thấy đâu nhưng lại thấy tay cầm bút gì, khoanh tròn, gạch dưới, chú thích bên cạnh bản in. Lại thắt nút. Lại đọc. Lại suy ngẫm. Đó là ‘Vườn Cấm’.

Bước vào ‘Vườn Cấm’ giống như Alice đặt chân vào xứ sở thần tiên vậy. Tuy nhiên không gian của Vườn Cấm lại mờ ảo, không rõ ràng. Vườn Cấm được ‘thêu dệt’ từ đôi mắt mông lung và nụ cười nhạt của Rose; từ vẻ ‘ngông’ nơi ánh mắt, nụ cười của Jack; từ cái ‘vẫy tay chào’ đầy ngụ ý của chính hắn; từ cuốn ‘Nhật ký Cô độc’ của Mone, vô tình nằm trong tay Jack; từ đôi mắt xanh như miền biển cả của Flame; từ ‘nụ cười ánh dương’ của Mone. À, chỉ thế thì bản thân khu vườn này chưa hoàn thiện. Trong Vườn Cấm còn có cúc vàng, cúc trắng, đâu đó một vài bụi ngân liên hoa. Thoang thoảng. Nồng nàn. Là những bụi hồng bao quanh khu vườn. Ẩn sâu trong mười ba khu ngăn cách bằng những bức tường hoa hồng tưởng chừng được bố trí một cách vô ý là những vòng xoáy, là những bí mật từ quá khứ. Lồng ghép. Bao trùm. Hé mở. Đó là ‘Vườn Cấm’.

Jack chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ gặp gỡ một người con gái mông lung như thế, nơi Vườn Cấm.

Rose luôn tin rằng định mệnh của mình là cả đời yêu người con trai ấy, nơi Vườn Cấm.

Flame chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ gặp gỡ một người con gái với nụ cười ánh dương, nơi Vườn Cấm.

Mone luôn tin rằng định mệnh của mình là cả đời cô độc trong sự nghi ngờ bản thân bị ghét bỏ, nơi Vườn Cấm.

Đó là ‘Vườn Cấm’.

Nguyệt Hạ,

03/09/2011

Minh Yên Lâu

One thought on “Đôi lời về ‘Vườn Cấm’

  1. Vâng, tôi đã đọc và đã cảm
    Không đơn giản để ” cảm” hết 7 chương trong 1 buổi tối, nên tôi chỉ gói gọn tới đoạn tôi đã tạm gọi là ” đọc ” được
    Một bức tranh trừu tượng , một người tay ngang nếu tinh mắt cũng có thể nhìn ra nội dung, nhưng đơn giản chỉ là nội dung, còn cái ” hồn ” thứ mà người họa sĩ muốn gửi gắm thì không phải ai cũng đọc ra được.Vườn cấm không khó hiểu như một bức tranh trừu tượng, nhưng lại có cái gì đó bí ẩn y như vậy.Vườn hoa có 13 ngăn, có cúc trắng, cúc vàng, đâu đó là những bụi ngân liên hoa.bên ngoài có những khóm hoa hồng.Tác giả đã tả đầy đủ thông tin, thế nhưng trong suy nghĩ mỗi người, khu ” vườn cấm ” lại có hình dạng khác nhau.Tôi có thể vẽ nên ” Vườn cấm ” hệt như khu mê cung trong những truyền thuyết thời trung cổ, bạn có thể nghĩ ” vườn cấm ” thơ mộng tựa vườn hoa thiên đàn, không sau cả, ” vườn cấm” là vậy
    Tôi đã đọc tới chương 7, nhưng tôi vẫn chưa nhận ra Rose, Flame, Jack, Moin.Tôi biết họ, nhưng tôi không hiểu họ.Một người say thường rất khó hiểu về người khác,Và tôi đang say khi đọc về ” vườn cấm”.Nếu nói ” cố ” hiểu thì có lẽ không đúng lắm, vì từ ” cố ” có vẻ như hơi gượng ép thì phải.
    “Người” ” Hắn” ” Tôi” ” Nàng ” tôi có thể ghép họ vào đỉnh của những ngôi sao 5 cánh được không.Có người đã từng tuyên bó để nói ý nghĩa của sao 5 cánh thì chả khác nào nói về cảm nhận của mỗi người khi đọc 1 bài thơ.Có người cho rằng đó là biểu tượng phản chính giáo, nhưng lại có tôn giáo thờ soa 5 cánh, đơn giản hơn, đó chỉ là những đường thẳng xếp thành các góc mang tỉ lệ thần thánh 1,618 .Thử đặt 1 sự so sánh ngược lại , bạn sẽ hiểu tôi nói gì

Have your say! Leave a thought ;)

